Liên kết website

Tấm gương người tốt việc tốt

Gương người cao tuổi có uy tín trong đồng bào dân tộc

14/04/2022 08:41 106 lượt xem

  Phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những năm trở lại đây, huyện Vị Xuyên đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình đáng được tuyên dương và học tập. Họ đã và đang là những tấm gương sáng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, động viên người thân trong gia đình, bà con trong thôn đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Ông Sùng Khái Xiển sinh năm 1946, dân tộc Nùng ở thôn Khuổi Khài, xã Trung Thành là một điển hình như thế.

 

Gương người cao tuổi có uy tín trong đồng bào dân tộc
                 ông Sùng Khái Xiển, thôn Khuổi Khài, xã Trung Thành chăm sóc trâu tại gia đình

     Từ năm 1975 đến nay, ông liên tục tham gia các chức vụ ở thôn như: Trung đội trưởng dân quân thôn, dạy xóa mù chữ, trưởng thôn, và từ khi thành lập hội người cao tuổi đến nay, ông là chi hội trưởng, đồng thời là trưởng họ, tiếng nùng gọi là ( Tả Rế), một người đặc biệt quan trọng với người dân tộc Nùng, để quán xuyến chỉ đạo các đám hiếu, lễ cúng thần rừng của thôn. Bằng nhiều công việc, nhưng duy nhất chỉ nhận được gần 300 nghìn đồng trên tháng, từ chi hội trưởng người cao tuổi. Cùng với các hoạt động xã hội, trong gia đình ông cũng là người ông, người cha mẫu mực, nuôi dạy các con trở thành người có ích trong xã hội. Ông Sùng Khái Xiển, thôn Khuổi Khài, xã Trung Thành nói: “Là người được xã, thôn bầu tham gia các hoạt động ở thôn, tôi cũng rất cố gắng để hoàn thành các công việc được giao. Là người có uy tín, mình phải làm những điều tốt, để làm gương cho gia đình và hàng xóm, sống phải đoàn kết, giúp đỡ nhau, thường xuyên dạy bảo lớp con trẻ, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, mà phải tích cực học tập, để phát triển kinh tế, xây dựng bản làng văn minh tươi đẹp.”

                Ông Xiển tuy không được đào tạo qua ngành sư phạm, nhưng ông là lớp người già biết chữ, nên những năm trước đây, ông được coi như một thầy giáo, tham gia xóa mù chữ cho rất nhiều người trong bản. Từ những kiến thức, nền tảng ấy, đã giúp ông vận dụng có hiệu quả trong việc tuyên truyền phát triển kinh tế ở thôn cũng như gia đình. Mặc dù thôn Khuổi Khài, xã Trung Thành có 90% là đồng bào dân tộc Nùng sinh sống, những năm gần đây, cuộc sống của người dân trong thôn đã được cải thiện rõ rệt, không còn hộ đói, tình hình an ninh trật tự được giữ vững ổn định, người dân trong thôn chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế. Có được những kết quả này, ông Xiển là người đã có nhiều đóng góp tích cực, trong công cuộc xây dựng và phát triển thôn ngày một đi lên. Đến nay ông đã gần 80 tuổi, nhưng ông vẫn được bà con trong thôn tín nhiệm bầu giữ ba chức vụ như: Người có uy tín, chị hội trưởng người cao tuổi và trưởng họ. Bà Lù Thị Coi, Chi hội trưởng, chị hội phụ nữ thôn Khuổi Khài tâm sự: “Ông Xiển là người cao tuổi có uy tín trong thôn chúng tôi. Vừa nhiệt tình lại có uy tín, nên ông đã tham gia công việc ở thôn hàng mấy chục năm nay, chưa có ai thay thế được. Vì tiếng nói và phong cách lãnh đạo của ông rất hợp tình, hợp lý điều đó tất cả mọi người trong thôn ai cũng rất quý trọng ông”.

            ông Sùng Khái Xiển, người thứ 2, từ trái sang phải đang tâm sự cùng bà con trong thôn

              Tuy với mức hỗ trợ hiện nay không đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày, nhưng với tinh thần xây dựng cao cả trong cộng đồng, ông Xiển đã không ngại khó khăn, để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng nhà nước, cũng như bà con dân bản giao. Trong đó là người hiểu biết về phong tục tập quán của dân tộc, nên ông đã truyền dạy những cái hay, cái đẹp, đồng thời loại bỏ các thủ tục lạc hậu không cần thiết, cùng tiến tới xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Ông Sùng Khái Xiển thực sự là một tấm gương, là một cầu nối quan trọng giữa chính quyền với nhân dân, là địa chỉ tin cậy của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.

Nguồn tin: Vi Quyền


Tin khác