Liên kết website

Thông tin tuyên truyền

Hội nghị bàn giải pháp phát huy vai trò người có uy tín trong bài trừ hủ tục lạc hậu tại xã Linh Hồ

20/05/2022 03:43 23 lượt xem

  Sáng 17/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Xuyên phối hợp với xã Linh Hồ, tổ chức hội nghị cụm, bàn giải pháp phát huy vai trò người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số bài trừ hủ tục, phong tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh năm 2022. Dự hội nghị có lãnh đạo một số ban, ngành của huyện, xã Linh Hồ, Ngọc Linh, các già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn.

 

Hội nghị bàn giải pháp phát huy vai trò người có uy tín trong bài trừ hủ tục lạc hậu tại xã Linh Hồ
Tuyên truyền viên huyện Vị Xuyên tham gia tuyên truyền lưu động về bài trừ các hủ tục lạc hậu, xóa bỏ hủ tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại hội nghị.

     Thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết các cấp về bài trừ hủ tục, phong tục lạc hậu vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, MTTQ huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân bài trừ các hủ tục, phong tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số bài trừ hủ tục; qua đó góp phần nâng cao nhận thức, chuyển biến trong hành động của nhân dân; một số hủ tục trong việc cưới, việc tang được cắt giảm, xóa bỏ, giảm bới thời gian và tốn kém cho người dân.

Toàn cảnh hội nghị
Người có uy tín tại thôn bản, vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Linh Hồ phát biểu ý kiến

Tại hội nghị, các già làng, trưởng bản, người có uy tín của 2 xã Linh Hồ và Ngọc Linh đã đề xuất các giải pháp bài trừ hủ tục, phong tục lạc hậu như: Đưa nội dung bài trừ hủ tục vào quy ước, hương ước của thôn; hỏa táng người chết; gìn giữ văn hoá truyền thống đồng bào các dân tộc; xóa bỏ một số thủ tục trong việc tang, việc cưới, lễ cấp sắc của người Dao; xóa bỏ tục thách cưới, không cho con cháu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; đưa người chết vào áo quan; đám ma kéo dài không quá 48 tiếng; không giết mổ nhiều gia súc gây tốn kém, không cúng bái chữa bệnh. Người có uy tín đã ký cam kết với Ủy ban MTTQ huyện bài trừ hủ tục, phong tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

Ủy ban MTTQ huyện cùng xã Linh Hồ và người có uy tín các thôn bản ký cam kết bài trừ hủ tục, phong tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

    Sau hội nghị tại xã Linh Hồ, Ủy ban MTTQ huyện sẽ họp rút kinh nghiệm và tiếp tục phối hợp, tổ chức hội nghị tại các xã trên địa bàn huyện; đồng thời triển khai các giải pháp đến hệ thống MTTQ các cấp./.

Quỳnh Anh


Tin khác