Liên kết website

Tấm gương người tốt việc tốt

Ông Nguyễn Thế Cường phát triển chăn nuôi lợn

02/03/2022 07:54 80 lượt xem

 Xác định thị trấn Vị Xuyên, là nơi phát triển kinh tế, nơi kinh doanh, mua bán các loại sản phẩm, hàng hóa. Nên đã gần 15 năm nay, gia đình ông Nguyễn Thế Cường ở tổ 14 thị trấn Vị Xuyên, đã  kinh doanh thức ăn chăn nuôi, đồng thời phát triển chăn nuôi lợn với quy mô lớn, từ 200 con trở lên mỗi năm.

 

Ông Nguyễn Thế Cường phát triển chăn nuôi lợn
Ông Nguyễn Thế Cường, tổ 14, thị trấn Vị Xuyên chăm sóc đàn lợn

            Với một khu chuồng chăn nuôi, được xây dựng tách biệt với nhà ở của gia đình, cũng như các hộ lân cận, một  dãy chuồng trên 20 ô, mỗi ô chứa được 12 con lợn thương phẩm, các ô chuồng được lắp đặt đầy đủ hệ thông điện, nước rất thuận tiện cho việc chăm sóc hàng ngày. Đây là một trong những hộ chăn nuôi tiêu biểu nhiều năm qua, ở thị trấn Vị Xuyên, mỗi năm gia đình ông đều nuôi từ 3 lứa lợn, mỗi lứa từ 70 con trở lên, trong đó có 5 đến 6 lợn nái đẻ, cung cấp lợn con giống. Một quy trình chăn nuôi rất bài bản, vừa kinh doanh thức ăn chăn nuôi, vừa lợn con giống không phải mua, nên trong quá trình chăn nuôi đã mang lại hiệu quả cao. Trong năm 2021, gia đình ông đã xuất bán trên 20 tấn lợn thịt, với giá từ 50 nghìn đồng đến 55 nghìn đồng 1kg, trừ chi phí ông còn thu về 200 triệu đồng từ nuôi lợn. Ngoài ra ông còn có thêm thu nhập từ cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, và một ô tô chở hàng, nên thu nhập hàng năm của gia đình trên 500 triệu đồng. Năm 2022 này, ông Cường tiếp tục phấn đấu nuôi trên 200 con lợn thương phẩm, hiện ông đang nuôi lứa đầu tiên trên 70 con. Để chăn nuôi phát triển tốt, trong những năm qua, ông Cường đã tìm mua nguồn giống, thức ăn cũng như các loại vácxin ở địa chỉ uy tín, để chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh. Ông Cường cho biêt: gia đình nhà tôi chăn nuôi lợn gần 20 năm nay rồi, với chuồng trại được xây dựng tách biệt với nhà ở, cũng như khu dân cư, nên không ảnh hưởng gì đến môi trường. Đặc biệt quá trình nuôi ít khi sảy ra dịch bệnh, và chúng tôi cũng rất sợ sảy ra dịch, bệnh. Khi có dịch chúng tôi mong muốn, các ngành chức năng ở địa phương, làm tốt công tác quản lý, không để vận chuyển, mua bán lợn từ vùng dịch vào địa phương mình.

                Đối với chăn nuôi lợn, trong 2 năm qua ở Vị Xuyên, thường sảy ra dịch tả lợn Châu Phi, nhiều hộ gia đình đã phải tiêu hủy cả đàn lợn vài chục con. Bệnh do vi rút gây ra, và chưa có thuốc đặc trị, khi đã mắc bệnh, tỷ lệ lợn chết đến 100%, gây thiệt hại rất lớn.  Điều đó buộc người chăn nuôi càng phải tập chung chăm sóc đàn lợn, theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trai, khử trùng tiêu độc và rắc vôi bột thường xuyên. Đó là nhiệm vụ hàng đầu, để chăn nuôi, trong mỗi hộ gia đình, cũng như các cơ sở chăn nuôi lớn hiện nay ở Vị Xuyên..

 

Nguồn tin: Vi Quyền


Tin khác