Liên kết website

Xây dựng nông thôn mới

Người tiên phong thực hiện cải tạo vườn tạp ở xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên.

15/06/2021 07:42 192 lượt xem

Ngay sau khi huyện Vị Xuyên triển khai chương trình cải tạo vườn tạp, anh Thèn Chung Kiên, thôn Khuổi Chậu, đã bắt tay vào triển khai thực hiện và là một trong những hộ dân đầu tiên thực hiện phong trào cải tạo vườn tạp trên địa bàn xã Quảng Ngần.

 

Diện tích vườn của gia đình anh Thèn Chung Kiên sau khi được cải tạo

 

Khi được nghe tuyên truyền về chương trình cải tạo vườn tạp, với diện tích đất gần 5.000m2 quanh nhà, anh Kiên đã quyết định chặt bỏ các loại cây trồng hỗn hợp không mang lại hiệu quả kinh tế, thuê máy móc san ủi, cải tạo đất, quy hoạch và sắp xếp vườn cây, chuồng trại hợp lý. Anh đầu tư trồng 360 cây các loại gồm: Bưởi Da xanh, quýt giấy, cam đường canh… Khu chuồng trại, ao cá được bố trí thuận tiện, phù hợp với diện tích đất của gia đình. Được biết, hộ gia đình anh Thèn Chung Kiên là hộ trung bình đầu tiên ở xã Quảng Ngần mạnh dạn đầu tư, thực hiện cải tạo vườn tạp. Tuy không thuộc diện được hỗ trợ vay vốn nhưng đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về kỹ thuật và quy hoạch của cấp uỷ, chính quyền xã Quảng Ngần. Anh Kiên chia sẻ: Được sự hướng dẫn và tuyên truyền về cải tạo vườn tạp của cán bộ xã, tôi đã quyết định phá bỏ toàn bộ những cây cối không có giá trị kinh tế và làm ao cá, chuồng nuôi lợn và gia cầm. Hiện nay diện tích cây trồng của gia đình phát triển sinh trưởng tốt. Bên cạnh đó, tôi còn trồng đan xen các loại cây thu hoạch ngắn ngày như cây lạc, đỗ, rau… vừa cho thu nhập, vừa cải tạo đất.

 Anh Thèn Chung Kiên chăm sóc cây trồng trong vườn

 Bên cạnh sự chủ động thực hiện cải tạo vườn tạp của gia đình anh Thèn Chung Kiên, Ban chỉ đạo cải tạo vườn tạp xã Quảng Ngần cũng đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền cho các hộ dân tiếp tục đăng ký thực hiện. Đến nay xã đã có 12 hộ nghèo và cận nghèo đăng ký thực hiện cải tạo vườn tạp, trong quá trình thực hiện, xã luôn thực hiện đảm bảo đúng theo quan điểm chỉ đạo của tỉnh là “không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau”, với mục tiêu cốt lõi là dần thay đổi tư duy và phương pháp chăn nuôi, trồng trọt trên mảnh đất của mỗi gia đình. Ông Dương Văn Tịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Ngần cho biết: Sau khi tuyên truyền, xã đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp và hướng dẫn gia đình anh Kiên thực hiện cải tạo vườn tạp. Xã đánh giá rất cao sự chủ động của gia đình, đây cũng là hộ tiêu biểu, đi đầu về thực hiện cải tạo vườn tạp trên địa bàn xã Quảng Ngần. Trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo cán bộ chuyên môn tích cực tham mưu để nhân rộng các hộ thực hiện cải tạo vườn tạp.

Trong khi nhiều hộ gia đình vẫn còn bỡ ngỡ và chưa quyết tâm thực hiện cải tạo vườn tạp, thì anh anh Thèn Chung Kiên đã mạnh dạn học hỏi, làm theo những người đã có thu nhập khá từ vườn cây ăn quả và chăn nuôi kết hợp. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, tin tưởng anh Kiên sẽ thành công từ việc cải tạo vườn tạp của mình trong thời gian tới./.

 

Nguồn tin: Ngọc Thơ

 

Tin khác