Liên kết website

Xây dựng nông thôn mới

Phong Quang vào vụ thu hoạch Dưa hấu 2021

02/06/2021 08:01 187 lượt xem

Nhận thấy giá trị từ cây Dưa hấu mang lại nên từ nhiều năm nay, bà con nông dân trên địa bàn xã Phong Quang đã chủ đồng trồng để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình. Hiện nay, Dưa hấu đang vào vụ thu hoạch, hứa hẹn một mùa bội thu cho bà con nông dân.

 ay, Dưa hấu đang vào vụ thu hoạch, hứa hẹn một mùa bội thu cho bà con nông dân.

Dưa hấu Phong Quang đang vào chính vụ, được thương lái và người dân tới mua trực tiếp tại vườn

 

        Gia đình chị Đặng Thị Dung, thôn Lùng Càng, xã Phong Quang đã trồng Dưa hấu gần 10 năm nay. Với diện tích đất hạn hẹp của gia đình chỉ tầm 3000m2, lại phân bố nhỏ lẻ, trước đây chỉ trồng ngô, rau đậu chỉ đủ ăn, sau khi thấy các hộ trồng Dưa hấu cho thu nhập tốt, chị đã trồng thử và thấy cây hợp đất, lại dễ chăm sóc, giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác trên cùng đơn vị diện tích, nên gia đình chị đã chuyển qua trồng Dưa hấu cho đến ngày nay. Năm 2020, sau khi được nhà nước hỗ trợ cải tạo vườn tạp quanh nhà, chị Dung đã kết hợp trồng Thanh Long ruột đỏ xen kẽ trồng Dưa hấu để lấy ngắn nuôi dài. Chị Dung cho hay: “So với trồng Dưa hấu trên cùng diện tích 3000m2 với các loại hoa màu trước kia thì giá trị kinh tế mang lại từ Dưa hấu cao gấp nhiều lần. Cây lại chịu hạn tốt, dễ chăm sóc và mùa vụ ngắn từ tháng 2 đến tháng 5, sau 3 tháng đã cho thu hoạch. Vụ Dưa năm  nay gia đình tôi ước tính sẽ thu về 3 tấn quả, giá bán trung bình tại vườn khoảng 10 nghìn đồng/kg, thu trên 30 triệu đồng.”

 Các phụ huynh đưa con em mình vào trải nghiệm thu hoạch dưa hấu tại xã Phong Quang

        Vụ Dưa 2021, toàn xã Phong Quang có hơn 50ha và xen kẽ thêm các loại dưa khác như: dưa lê, dưa bở. Tập trung chủ yếu tại các thôn như Lùng Càng, Lùng Châu, Bản Mán. Được biết, Dưa hấu đã được người dân trồng từ năm 1993 nhưng chỉ manh mún, nhỏ lẻ. Nhưng những năm gần đây, dưa Phong Quang đã có chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng, nên nhiều hộ dân đã mạnh dạn mở rộng diện tích. Theo tính toán, trung bình mỗi ha Dưa nếu được chăm sóc tốt sẽ cho thu từ 20 tấn quả trở lên, giá bán thương lái mua tận vườn trung bình là 8 - 10 nghìn đồng/kg, đầu vụ có lúc từ 12 – 15 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi ha giúp bà con nông dân thu về từ 100 - 120 triệu đồng. Thời gian này, Dưa Phong Quang đang vào chính vụ, thị trường tiêu thụ nhiều khi cung không đủ cầu, các thương lái đến tận vườn thu mua hoặc người dân đem ra thành phố Hà Giang để bán. Cùng với đó, người dân cũng đã biết tận dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo, thu hút nhiều gia đình từ thành phố đưa con em vào tận vườn để trải nghiệm thu hoạch Dưa hấu, phát triển hình thức du lịch sinh thái, trải nghiệm mới, đây có thể sẽ là hướng làm kinh tế khả thi giúp người dân tăng nguồn thu và quảng bá sản phẩm hiệu quả trong thời gian tới. Cô Trần Thị Thanh Hương – Phường Nguyễn Trãi, Thành Phố Hà Giang chia sẻ: “ Trước đây gia đình tôi mua dưa Phong Quang chủ yếu ngoài chợ, nhưng nay có dịp đưa cả gia đình vào để trải nghiệm hái dưa tại vườn, tôi thấy rất thú vị và các cháu rất thích thú, vào tận vườn thấy cách bà con thu hoạch, trồng dưa rất đảm bảo, Dưa phong quang ăn rất ngon và ngọt, tôi sẽ mua về cho gia đình cùng thưởng thức cũng như mua thêm về biếu cả bạn bè.”

           Hiệu quả kinh tế từ trồng Dưa hấu mang lại cho nông dân xã Phong Quang đã thấy rõ, người dân đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao. Hằng năm, nông dân xã Phong Quang thu từ trồng Dưa trung bình từ 4 - 4,5 tỷ đồng, nhiều hộ thoát nghèo từ loại quả này. Hy vọng rằng, thời gian tới cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục có những chính sách phù hợp quy hoạch vùng sản xuất quy mô hơn, hỗ trợ thêm về nguồn vốn, cây giống chất lượng và tập huấn kỹ thuật để nhân dân tiếp tục nhân rộng diện tích, đưa sản phẩm làm OCOP, có thương hiệu, hướng tới xuất khẩu./.

Nguồn tin: Quỳnh Anh

 

 


Tin khác