Liên kết website

Xây dựng nông thôn mới

Ngân hàng chính sách xã hội huyện đồng hành cùng người dân trong cải tạo vườn tạp

22/04/2021 09:01 212 lượt xem

Nhằm cụ thể hóa các Nghị Quyết, kế hoạch, văn bản của UBND tỉnh Hà Giang về thí điểm đề án cải tạo vườn, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân. Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Vị Xuyên đã triển khai các chương trình vay vốn ưu đãi, giúp hộ dân cải tạo vườn tạp, góp phần vào công cuộc giảm nghèo ở địa phương.

 

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tư vấn với hộ dân về trồng các loại cây cải tạo vườn cho phù hợp

 

Gia đình ông Hoàng Văn Cao, thôn Nặm Đăm, xã Ngọc Linh, Vị Xuyên thuộc diện hộ cận nghèo và là một trong những hộ sớm được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH huyện về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ. Hiện tại, gia đình ông có tổng diện tích vườn là 500m2 đang trồng cây ngô và rau màu, nhưng không hiệu quả. Từ nguồn vốn vay này, gia đình ông sẽ quy hoạch lại vườn và đầu tư phát triển kinh tế tổng hợp trồng trọt các loại cây ăn quả như: Táo, mít và kết hợp với chăn nuôi vườn – ao – chuồng mua thêm con giống để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Ông Cao chia sẻ: “Tôi xin cảm ơn cấp ủy chính quyền huyện và xã, ngân hàng chính sách xã hội huyện đã cho gia đình tôi vay 30 triệu đồng. Từ số vốn này, tới đây gia đình tôi sẽ cải tạo lại vườn để trồng các loại cây ăn quả như táo và mít, ổi. và chăn nuôi thêm lợn, mua thêm con giống các loại để chăn nuôi mang lại thu nhập cho gia đình”.

 Thăm quan chuồng trại của hộ dân được vay vốn

Qua rà soát và thẩm định, huyện Vị Xuyên có tổng số hộ được vay vốn là 25 hộ, trong đó, hộ nghèo là 6 hộ và hộ cận nghèo là 19 hộ, tập chung tại các xã: Đạo Đức, thị trấn Vị Xuyên, Thị trấn Việt Lâm, Ngọc Linh và xã Linh Hồ. Với ưu điểm là nguồn vốn vay ưu đãi 0% lãi suất, mức vay tối thiểu từ 10 - 30 triệu đồng/hộ, thời gian vay là 30 tháng kể từ ngày giải ngân nên đây là cơ hội giúp các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với vốn vay nhanh chóng, thuận tiện để phát triển kinh tế gia đình. Phát huy vai trò là cầu nối, là bạn đồng hành cùng người dân nghèo trên con đường thoát nghèo bền vững. Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã linh hoạt trong việc giải ngân các nguồn vốn, đã tổ chức rà soát phát hồ sơ cho các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện về quy mô diện tích vườn hộ được hỗ trợ vay vốn. Đến nay, đã giải ngân đồng loạt cho 2 hộ gia đình tại xã Ngọc Linh với tổng số vốn là 60 triệu đồng và tiến hành kiểm tra giám sát các hộ được vay đảm bảo theo đúng hướng dẫn và đúng mục đích vay vốn. Cùng với đó, vận động người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi ngành nghề, chọn mô hình sản xuất phù hợp với thực tiễn, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Ông Nguyễn Khánh Nghị, Giám đốc NHCSXH huyện Vị Xuyên cho biết: “ Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Tỉnh và huyện, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Vị Xuyên đã cùng với các ngành rà soát, lập hồ sơ các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện để vay vốn. Hiện nay, chúng tôi đang tập chung phát hồ sơ và triển khai theo kế hoạch. Với tổng số vốn được cấp lần một là 700 triệu đồng/25 hộ. hiện chúng tôi đã giải ngân đồng loạt cho các hộ thí điểm tại xã Ngọc Linh. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục giải ngân cho 4 xã, thị trấn còn lại là: Thị trấn Vị Xuyên, Thị trấn Việt Lâm, xã Linh Hồ và xã Đạo Đức. Nhìn chung các hộ đã sử dụng đúng mục đích vay vốn theo kế hoạch đã đề ra.”

Có thể thấy, không chỉ nỗ lực trong thực hiện ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng, quản lý và bảo toàn tốt nguồn vốn Nhà nước. Mà hơn hết là sự thấu hiểu nhu cầu của người dân đã góp phần định hướng dòng vốn vào ý tưởng cải tạo mô hình phát triển kinh tế của các hộ gia đình. Từ các nguồn vốn vay ưu đãi, người dân phát huy hiệu quả xây dựng được mô hình phát triển kinh tế bền vững, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, tạo việc làm ổn định, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương./.

Nguồn tin: Mai Anh

 

Tin khác