Liên kết website

Giáo dục

Điểm sáng trong công tác bán trú ở trường vùng biên Vị Xuyên.

29/10/2021 01:43 18 lượt xem

Với sự tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ cùng những cách làm hay, sáng tạo, trường PTDTBT Tiểu học và THCS Lao Chải là một trong những điểm sáng tiêu biểu của huyện Vị Xuyên trong thực hiện công tác bán trú, giúp tỷ lệ duy trì sỹ số và chất lượng giáo dục tại vùng khó ngày càng nâng lên.

 

 

Điểm sáng trong công tác bán trú ở trường vùng biên Vị Xuyên.
Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh trường PTDTBT TH & THCS Lao Chải

     Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Lao Chải thuộc xã vùng 3, vùng biên giới của huyện Vị Xuyên với 100% học sinh là dân tộc Mông. Vượt qua những khó khăn, Ban Giám hiệu nhà trường đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, huy động từ các nguồn xã hội hóa để chăm lo cho học sinh bán trú. Với 462/595 học sinh ăn ở bán trú trong năm học 2021 - 2022, nhà trường đã thành lập Ban Quản lý bán trú, xây dựng nội quy, quy định cụ thể, phân công học sinh khối 8 - 9 ở ghép để chăm sóc, giúp đỡ các em bậc Tiểu học. Mọi chế độ của các em được nhà trường quản lý, thu chi đúng, đủ, phục vụ cho 03 bữa ăn hàng ngày của các em đảm bảo định lượng, dinh dưỡng và vệ sinh ATTP. Phân công tổ trực từ 4 đến 5 giáo viên mỗi ngày phụ trách quản lý, chăm sóc, hỗ trợ học sinh bán trú. Ông Vũ Văn Lượng, Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học và THCS Lao Chải, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Thực hiện công tác giáo dục, nhất là công tác bán trú cho học sinh tại vùng 3 vùng biên với 100% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số đối với nhà trường là nhiệm vụ tuy có nhiều vất vả, khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn luôn đoàn kết để thực hiện hiệu quả. Hàng năm, nhà trường đều kiện toàn Ban Quản lý học sinh bán trú, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Tổ chức họp thường xuyên để quán triệt, rút kinh nghiệm trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh bán trú. Các giáo viên luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm ngoài dạy kiến thức còn như người cha, người mẹ thứ 2 của học sinh để chăm sóc, nuôi dưỡng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em, giúp các em hòa đồng, an tâm ăn học tại trường. Nhà trường cũng luôn huy động tích cực các nguồn xã hội hóa để nâng cao, cải thiện môi trường sống cho các em cả về vật chất lẫn tinh thần để các em luôn cảm thấy ở trường như ở nhà để an tâm học tập và phát triển toàn diện.”

Trường đã xã hội xóa xây dựng Thư viện xanh cho các em đọc sách thư giãn, nâng cao kiến thức, hiểu biết.

 Do trường nằm ở xã vùng cao, khi mùa đông đến nhiệt độ xuống thấp, nhiều lúc rét đậm, rét hại chỉ từ 3 - 4 0C, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt cá nhân của học sinh. Trước thực tế đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã thống nhất tiết kiệm nguồn chi và đóng góp một số khoản phụ cấp để hỗ trợ tiền điện, huy động nguồn xã hội hóa ủng hộ 9 bình nóng lạnh, 3 bàn gội đầu và nhiều bồn rửa tay để có nước ấm cho các em học sinh sử dụng. Em Sùng Seo Dình, lớp 6A, trường PTDTBT Tiểu học và THCS Lao Chải, huyện Vị Xuyên vui vẻ tâm sự: “ Nhà em ở thôn xa trường lắm, hoàn cảnh lại khó khăn nữa, nên ở nhà toàn tắm gội bằng nước lạnh thôi, nhưng đi học ở trường, em và các bạn được thầy cô rất quan tâm, được tắm, gội bằng nước nóng, chúng em vui lắm và rất thích đi học.”

Nhà trường thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian để thu hút, tạo hứng thú cho học sinh

  Không chỉ quan tâm tới công tác dạy và học, Trường còn kêu gọi sự vào cuộc của cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh tham gia cải tạo khuôn viên, xây dựng môi trường học tập, vui chơi an toàn, đảm bảo về cảnh quan và thẩm mỹ. Huy động xã hội hóa được hơn 100 triệu đồng tiền mặt cùng hàng trăm ngày công để xây dựng công trình vệ sinh khép kín, mái che lợp tôn, làm khu phơi quần áo có mái che và xây dựng thư viện xanh. Cùng với đó, đưa văn hóa dân gian lồng ghép vào giảng dạy, tổ chức các trò chơi, hoạt động giải trí giúp các em thêm yêu trường, mến lớp. Em Ma Thị Nga, lớp 8B, Trường PTDTBT TH& THCS Lao Chải, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “Đến trường em được đi học, gặp gỡ thầy cô, bạn bè rất vui, em ăn ở bán trú tại trường cùng các bạn cũng luôn được các thầy cô quan tâm, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, khuôn viên trường cũng rất khang trang, sạch đẹp và còn được chơi nhiều trò chơi hấp dẫn cùng các bạn mỗi ngày như đá cầu, nhảy dây, ô ăn quan, nhẩy nhịp điệu…con rất thích thú và thêm yêu trường lớp, con sẽ cố gắng học tập chăm chỉ để không phụ lòng thầy cô và cha mẹ.”

Nhà trường đã huy động XHH để đầu tư nóng lạnh, bàn gội đầu cho học sinh.
Các khu bán trú đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, bồn rửa tay hợp vệ sinh.

Với những hoạt động thiết thực, sáng tạo cùng sự tận tâm, tận lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong công tác bán trú. Trong những năm học gần đây, trường PTDTBT TH & THCS Lao Chải là nơi gửi gắm con em tin tưởng của các bậc phụ huynh. Giúp cho tỷ lệ học sinh chuyên cần luôn duy trì ở mức cao, đồng thời khích lệ tinh thần học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của ngôi trường trên miền biên cương của Tổ quốc./.

Nguồn tin: Quỳnh Anh - Ngọc Thơ


Tin khác