Liên kết website

Giáo dục

Miệt mài gieo chữ mùa dịch

19/11/2021 00:50 30 lượt xem

  Những ngày này, học sinh các trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên vẫn tiếp tục nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Để duy trì việc học tập liên tục, giúp các em củng cố kiến thức, không bị  quên bài, các thầy cô giáo ở các xã vùng khó khăn đã đến tận thôn, bản hay đến tận nhà để giao bài tập và hướng dẫn ôn tập cho các em học sinh.

 
Miệt mài gieo chữ mùa dịch
Giáo viên bộ môn đến tận nhà để hướng dẫn và giao bài tập cho các em học sinh.

      Cứ vào sáng thứ 2 hàng tuần, cô giáo Nguyễn Thị Dư, trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH&THCS Quảng Ngần cùng các đồng nghiệp lại chuẩn bị hành trang để đến tận các thôn, bản của xã Quảng Ngần để giao bài tập và hướng dẫn các em học sinh ôn tập. Dù ngày nắng hay ngày mưa, đường xá đi lại khó khăn nhưng với tinh thần, trách nhiệm và sự yêu nghề, cô và các đồng nghiệp vẫn miệt mài mang những con chữ đến truyền tải tới các em học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Dư chia sẻ: “Được sự phân công của Ban Giám hiệu nhà trường, hàng tuần chúng tôi đi đến các hội trường thôn để giao bài tập, hướng dẫn các em làm bài, đồng thời sẽ thu bài làm tuần trước đó để đánh giá chất lượng học tập của các em học sinh. Trong quá trình đến nhận bài tập, chúng tôi tuyên truyền các em học sinh thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid – 19”.

     Trong thời gian này, mặc dù nghỉ học, không được tiếp thu bài giảng trực tiếp trên lớp. Nhưng với sự hướng dẫn tận tình, dễ hiểu, các em học sinh vẫn có ý thức tự giác học tập và hầu hết các em đều hoàn thành tốt bài tập mà các thầy, cô giáo giao cho. Em Đặng Thị Hằng, Lớp 5B, trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH&THCS Quảng Ngần chia sẻ: “Em được các thầy, cô đến tận nơi để giao bài tập. Những bài nào chưa hiểu, em hỏi các thầy, cô và được hướng dẫn nhiệt tình. Em luôn hoàn thành các bài tập về nhà theo sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo. Mặc dù nghỉ học ở nhà nhưng em vẫn được tiếp thu bài học đầy đủ, không bị quên kiến thức”.

Con đường gieo chữ đến từng thôn, bản tuy khó khăn nhưng các thầy, cô giáo vẫn cố gắng  hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Là ngôi trường nằm ở xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên, trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH&THCS Cao Bồ có hơn 600 học sinh và 46 cán bộ, giáo viên. Học sinh ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, chiếm trên 90%. Do một số thôn, bản, sóng điện thoại bao phủ còn thấp, mặt khác phụ huynh và học sinh ở đây sử dụng mạng Internet và các loại điện thoại thông minh còn hạn chế nên các thầy, cô giáo không thể chuyển bài tập cho các em học sinh thông qua email, facebook, zalo như những đơn vị trường học ở vùng thấp. Thầy giáo Vương Ngọc Dương – Phó Hiệu trường trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH&THCS Cao Bồ cho biết: “ Để củng cố kiến thức cho các em học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường có kế hoạch triển khai các phương pháp ôn tập cho các em học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng. Chúng tôi phân công các tổ chuyên môn, cán bộ giáo viên biên soạn nội dung bài tập để chuyển tận nhà các em học sinh. Các bài tập này đảm bảo đúng chương trình giảng dạy, dễ hiểu, phù hợp với năng lực của từng học sinh, đảm bảo hiệu quả học tập tốt nhất”.

    Mặc dù trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch, song các trường học ở huyện Vị Xuyên vẫn phân công cán bộ, giáo viên trực hàng ngày, tổ chức dọn dẹp, vệ sinh đồ dùng dạy và học thường xuyên; Phun tiêu độc khử trùng trường lớp, khu vực bán trú … Các nhà trường cũng duy trì lịch làm việc và sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón học sinh trở lại trường lớp trong thời gian tới ./. 

Nguồn tin: Thu Liễu – Ngọc Thơ


Tin khác